HOT LINE

0905.999.900

GÓP Ý - PHẢN HỒI:

info@hailam.com.vn
Tôn cách nhiệt Đà Nẵng
      Tôn cách âm Đà Nẵng
 tôn mát
 tôn 3 lớp

AMIANG LÀ GÌ? NHỮNG TÁC HẠI , ỨNG DỤNG VÀ BIỆN PHÁP AN TOÀN VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG

Amiang là gì? Chúng được ứng dụng như thế nào trong công nghiệp? Tác hại của loại vật liệu này với con người và các biện pháp an toàn với sản phẩm như thế nào? Hải Lâm sẽ gửi đến bạn một số thông tin hữu ích ngay dưới đây.

>>> Click ngay: 

1. AMIANG LÀ GÌ?

amiang

Amiang còn được gọi là A-mi-ăng hay Asbestos theo tiếng Anh. Chúng bao gồm Silicat kép của Canxi (Ca) và Magie (Mg), chứa SiO2 có trong tự nhiên, gồm 02 nhóm chính:

  • Nhóm Serpentine gồm: Chrysotile (A-mi-ăng trắng) có dạng xoắn, mang cấu tạo hình thái sợi duy nhất được tiêu thụ trên thị trường. Hiện nay, đã có nhiều nước trên thế giới ngưng sử dụng loại này, tuy nhiên tại các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, chúng vẫn được sử dụng. 
  • Nhóm Amphibole gồm: Actinolite, Amosite (A-mi-ăng nâu), Crocidolite (A-mi-ăng xanh), Tremolite, Anthophyllite. Nhóm sợi Amphibole có cấu tạo dạng thẳng, hình kim, gọi chung là A-mi-ăng, loại này có cấu tạo dạng thẳng, hình kim, được gọi chung là A-mi-ăng màu. Tuy nhiên, từ cách đây 20 năm, sợi Amphibole không còn được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới, bị cấm không cho lưu thông.

2. SỰ PHỔ BIẾN VÀ ỨNG DỤNG CỦA A-MI-ĂNG TRONG CÔNG NGHIỆP 

amiang

Trên thế giới, A-mi-ăng được sản xuất với sản lượng khoảng 2 triệu tấn một năm. Các nước Nga, Trung Quốc, Brazil và Kazakhstan có khối lượng sản xuất hàng đầu trên thế giới. Châu Á và vùng Trung Đông đã tiêu thụ 85% sản lượng vào năm 2011. Đến nay đã có 54 nước cấm sử dụng A-mi-ăng trắng, chỉ còn 34 nước vẫn còn sản xuất lưu hành.

Tại Việt Nam, A-mi-ăng trắng được sử dụng để sản xuất tấm lợp A-C, hầu hết nguyên liệu đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Hằng năm Việt Nam nhập khẩu đến 65.000 tấn nguyên liệu này. Vào năm 2012 Việt Nam nhập khẩu đến 79.000 tấn. Do đó vào năm này nước ta thuộc top 5 các nước châu Á sử dụng A-mi-ăng. Tính đến nay khoảng 5000 công nhân phải làm việc tiếp xúc với tấm lợp A-C, đây là tấm lợp được nhiều người dân có thu nhập thấp sử dụng. Tấm lợp thường được sử dụng để hỗ trợ cho thiên tai, bão lụt với sản lượng 80 triệu m2 mỗi năm.

A-mi-ăng còn được ứng dụng trong công nghiệp xây dựng, dùng để cách nhiệt, cách âm,... Loại vật liệu này còn được sử dụng nhiều trong quốc phòng, ứng dụng trong du hành vũ trụ,...

>>> Xem thêm: BÁO GIÁ TÔN SEAMLOCK CHO CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TẠI MIỀN TRUNG

3. TÁC HẠI CỦA A-MI-ĂNG VỚI SỨC KHỎE CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG

amiang

Tất cả các loại A-mi-ăng dù trắng hay màu đều gây hại đến sức khỏe con người. Sau hơn 40 năm, từ năm 1973 Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã đưa ra bằng chứng rằng chúng gây ung thư khi thử thực nghiệm trên cơ thể người.

Tạp chí chuyên đề số 100C của IARC năm 2012 đã kết luận sau khi rà soát hàng trăm nghiên cứu. Mặc dù có sự khác biệt về mức độ độc hại trong các nghiên cứu của nhiều tác giả. Họ đã kết luận chung các loại A-mi-ăng đều gây ung thư, chất này không có một thông số nào đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả.

MỘT SỐ Ý KIẾN CỦA VIỆT NAM VỀ A-MI-ĂNG

Ngày 17/7/2014 Hội thảo về A-mi-ăng và sức khỏe đã được tổ chức Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan. Hội thảo đã đưa ra được một số ý kiến được thông qua như sau:

  • Tất cả các dạng A-mi-ăng đều gây ra ung thư kế cả dưới trạng thái hay hình thức nào, chúng không có chỉ số nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
  • A-mi-ăng gây ra ung thư biểu mô, việc nghiên cứu những tác hại của chúng cần nhiều thời gian và nhân lực. 
  • Việc xử lý những phế thải của loại vật liệu này vẫn còn hạn chế, vì thế mà chúng vẫn tồn tại trong môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.
  • Chi phí để khắc phục hậu quả mà vật liệu này mang lại rất tốn kém. 
  • Vấn đề tuyên truyền để người dân nhận thức được về tác hại của sản phẩm vẫn chưa được rộng rãi.
  • Các quy định của Quốc tế khá rõ ràng, WHO và ILO đã đề nghị các nước thành viên dừng và cấm sử dụng A-mi-ăng. Là nước thành viên, Việt Nam cần phải nghe theo lời kêu gọi này, đưa ra những quyết định kịp thời và đúng đắn, đảm bảo an toàn tối đa cho sức khỏe của người dân.

>>> Tham khảo: GIỚI THIỆU TÔN CLIP LOCK CỦA CÔNG TY TNHH HẢI LÂM

CÁC ĐẠI BIỂU CŨNG THỐNG NHẤT KIẾN NGHỊ MỘT SỐ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ   

  • Hiện tại, Việt Nam cũng chưa thể tiến hành các nghiên cứu chứng minh tác hại của A-mi-ăng với sức khỏe. Chúng ta cần có các nghiên cứu về hướng dẫn sử dụng an toàn đối với người lao động, đặc biệt là cộng đồng dân cư, hướng dẫn xử lý các chất thải,…
  • Chính phủ cần tuyên truyền thông tin với những người sử dụng vật liệu này để sản xuất cũng như người dùng đang sử dụng sản phẩm có chứa loại vật liệu này.
  • Việt Nam cần thể hiện rõ quan điểm đưa A-mi-ăng vào Phụ lục 3 Công ước Rotterdamnăm 2015. Đề nghị Chính phủ cần có một lộ trình cấm hoàn toàn việc sử dụng A-mi-ăng. Không nên kéo dài thời gian sử dụng loại vật liệu này ở Việt Nam
  • Cơ quan chức năng cần khẩn trương tiến hành rà soát các văn bản có liên quan, đặc biệt là các vấn đề về bảo vệ người tiêu dùng, các vấn đề về xử lý chất thải. Cần phải có giải pháp về chăm sóc sức khoẻ người lao động, giải pháp về vật liệu thay thế,..

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG A-MI-ĂNG TẠI VIỆT NAM

Khi tiếp xúc với vật liệu này, phải khoảng từ 20 - 30 năm mới có thể phát bệnh. Vì thế khó kiểm soát được độ an toàn đối với sức khỏe của người dân, đặc biệt là người lao động ở những cơ sở sản xuất.

Từ năm 1998, A-mi-ăng nâu và xanh đã bị cấm sử dụng tại Việt Nam. Loại màu trắng được cho phép sử dụng với các yêu cầu nghiêm ngặt. Tại Việt Nam, 95% tấm lợp A-mi-ăng được sử dụng tại vùng đồng bào dân tộc, miền núi, trong nhiều sản phẩm công nghiệp.

4. TÁC HẠI CỦA A-MI-ĂNG VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG

Tại hội thảo về giải pháp quản lý, sử dụng A-mi-ăng trắng là an toàn trong sản xuất vật liệu. Có nhiều ý kiến tranh cãi về A-mi-ăng trắng nhưng cần thống nhất là chúng độc hại. Vì vậy, cần đưa ra giải pháp quản lý, biện pháp cấm sử dụng vật liệu này. 

Từ các công việc phát sinh bụi chủ yếu trong quy trình sản xuất như xé bao, nghiền, trộn, khoan,… Thì người sử dụng sản phẩm như tôn lợp, vách ngăn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Trong quá trình sử dụng, khi người dân khoan, cắt, các tấm lợp, vật liệu có chứa chất này thì vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao. Vì thế, WHO và ILO khuyến cáo không nên sử dụng vật liệu này nữa mà triệt để phòng chống tác hại của những bệnh liên quan đến chúng.

5. THAY THẾ A-MI-ĂNG - BIỆN PHÁP AN TOÀN CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Theo GS.TS Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động Việt Nam đã nghiên cứu A-mi-ăng từ năm 1998. Ông cho biết hiện đã có 66 nước cấm hoàn toàn sử dụng A-mi-ăng, kể perfect replica watches cả A-mi-ăng trắng. Việt Nam lại dùng A-mi-ăng từ những năm 60 của thế kỷ trước, chủ yếu là sản xuất tấm lợp chiếm hơn 90%, còn lại là má phanh, vật liệu cách nhiệt…

Nên sử dụng sợi PVA, tôn cách nhiệt (tôn cliplocktôn seamlock) hay tôn nhựa để thay thế loại vật liệu này, nhà máy 2751 đã thay thế bằng giấy vụn, xơ dừa,... với mức giá rẻ hơn. Đối với tác dụng cách âm cách nhiệt thì dùng xi măng, bông thủy tinh,...

>>> Tham khảo: THÔNG TIN TÔN CLIPLOCK VÀ ĐƠN VỊ CUNG CẤP UY TÍN Ở MIỀN TRUNG

6. BIỆN PHÁP AN TOÀN VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG

Người dân nên sử dụng tấm lợp, vách ngăn, tôn cách nhiệt, cách âm có nguồn gốc, chất lượng rõ ràng được cơ quan thẩm quyền đảm bảo không chứa A-mi-ăng hoặc trong hàm lượng cho phép. Thêm vào đó, chúng ta nên tham khảo ý kiến của các đại lý lớn hoặc các chuyên gia. Người dân không tự ý khoan, cắt, phá dỡ các loại vật liệu, tấm lợp khi không cần thiết. Các sản phẩm tôn, tấm lợp đã qua kiểm định an toàn hoặc không chứa A-mi-ăng. Như TONMAT, ONDULINE,... sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho các cá nhân, hộ gia đình hay doanh nghiệp. 

Công ty TNHH Hải Lâm – Nhà Cung Cấp, Phân Phối Duy Nhất các sản phẩm Tấm lợp sinh thái onduline, Tonmat, Tấm panel eps cách nhiệt tại miền Trung - Có chứng chỉ chất lượng sản phẩm, bảo hành kèm theo mỗi lô hàng. 

Tại Đà Nẵng và Miền Trung, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi - Công ty TNHH Hải Lâm. Khách hàng sẽ được tư vấn, tham khảo và lựa chọn các sản phẩm tôn mát, tôn cách nhiệt, tôn cách âm,.. không chứa vật liệu amiang gây hại. Đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng. Hãy liên hệ với Hotline: 0905.999.900 của công ty để được tư vấn chi tiết.