HOT LINE

0905.999.900

GÓP Ý - PHẢN HỒI:

info@hailam.com.vn
Tôn cách nhiệt Đà Nẵng
      Tôn cách âm Đà Nẵng
 tôn mát
 tôn 3 lớp

HƯỚNG DẪN THI CÔNG MÁI NHÀ - TẤM LỢP TÔN

>>> Xem thêm:

 

Thân chào quý khách hàng và các đối tác của Công ty TNHH Hải Lâm!

Hẳn là các bạn đã biết Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực Cung cấp vật liệu xây dựng, đặc biệt là các sản phẩm vách ngăn, tấm lợp, tôn cách âm cách nhiệt Polyurethane, vật liệu cách âm, cách nhiệt Polynum cũng như cung cấp các giải pháp tối ưu trong thiết kế xây dựng và Website của chúng tôi viết về nội dung gì nhiều nhất rồi đúng không? Chúng tôi cũng tin rằng đó là lý do để bạn đọc bài viết này - một Series hướng dẫn thi công. Và trong bài viết đầu tiên này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thi công mái nhà.

thi-cong-mai-nha

1. VẬN CHUYỂN

Khi vận chuyển tôn cách nhiệt, cách âm, kiện tôn phải được cố định bằng đai mềm, nếu cố định bằng dây xích, kẽm, phải có đệm lót dày, để tránh trường hợp hỏng hóc, trầy, biến dạng tại những điểm tiếp xúc trực tiếp giữa tôn mát và dây đai. 

Không xếp tôn quá cao (thông thường ở đây là 100 tấm), sàn xe phải được kê, lót bằng vật liệu mềm như mút, xốp hoặc cao su,... 

Đặc biệt khi mua các sản phẩm tôn cách âm, cách nhiệt Đà Nẵng tại Hải Lâm, các bạn sẽ được hỗ trợ vận chuyển, đảm bảo sản phẩm với chất lượng tốt nhất đến tay khách hàng.

 

2. BẢO QUẢN

Mặt bằng đặt tôn phải bằng phẳng, có lót đáy và kiện tôn không được xếp chồng quá 150 tấm nếu không có vật liệu chuyên dụng. 

Trong quá trình bảo quản, đặt tấm lợp tôn cách âm cách nhiệt ở nơi khô ráo, thoáng mát, cách xa nguồn điện, nguồn nhiệt, tránh tiếp xúc với môi trường oxi hóa,... 

 

3. HƯỚNG DẪN LỢP TÔN CHỐNG NÓNG  - THI CÔNG MÁI NHÀ

 

Chuẩn bị

Tập kết đầy đủ tôn tấm cắt đúng kích thước theo thực tế mái tôn, đầy đủ các phụ kiện đinh vít, silicon và các thiết bị như máy khoan, máy cắt, thước kéo, bản vẽ (nếu có). Chuẩn bị lối đưa tôn lên mái như giàn giáo hay xe nâng, xe cẩu, dây cáp, dây kéo tôn… 

Đảm bảo sẵn nguồn điện và các thiết bị điện như ổ cắm chống giật, dây dẫn điện có vỏ bọc an toàn trên mái tôn (không bị hở điện hay truyền điện ra xà gồ, mái tôn).

Kiểm tra Công nhân phải mang đầy đủ trang thiết bị bảo hộ như quần áo bảo hộ, giày bảo hộ, nón bảo hộ, đeo găng tay, đeo kính và đeo dây an toàn trước khi thi công.

Khi thi công tôn cách âm cách nhiệt TONMAT, bạn nên lắp đặt tôn lên mái trong thời tiết khô ráo, không mưa ướt để tránh bị trơn trượt té ngã, tránh điện giật, chập điện gây nguy hiểm cho công nhân và gây cháy nổ tại công trình.

 

Kỹ thuật thi công tấm lợp - tôn lợp

Kiểm tra Khung kèo, Xà gồ (đòn tay) phải được phơi hoặc sấy khô, độ ẩm không được vượt quá 12%. Nếu là xà gồ sắt (xà gồ đen) nên sơn chống rỉ và sơn màu theo thẩm mỹ công trình.

  • Đối với xà gồ C có L < 4.000mm có kích thước từ 40mm x 80mm x 1.5mm trở lên.
  • Đối với xà gồ C có L < 5.000mm có kích thước từ 50mm x 100mm x 1.6mm trở lên.
  • Đối với xà gồ C có L < 6.000mm có kích thước từ 60mm x 120mm x 1.8mm trở lên.
  • Đối với xà gồ C có L < 7.000mm có kích thước từ 65mm x 125mm x 2.2mm trở lên.
  • Đối với xà gồ C có L < 8.000mm có kích thước từ 65mm x 150mm x 2.5mm trở lên.
  • Bước xà gồ cách nhau tối đa (Max) < 1.600mm

Nâng tôn, kéo tôn lên mái theo đúng chiều, đúng hướng và đặt đúng vị trí lắp đặt tấm tôn

Nên lắp đặt mái tôn có độ dốc mái từ 17 độ trở lên(30/100) 

Kiểm tra nắm được độ thẳng, độ cong vênh của xà gồ để khi lợp căng dây lấy dấu, bắn vít sẽ không bị lệch ra ngoài. 

Tuyệt đối không lấy vật kim loại sắc bén để vạch làm dấu lên tấm tôn làm mất lớp mạ kẽm chống rỉ và mạ màu của tôn, giảm tuổi thọ của tấm tôn cách nhiệt.

Tấm ở trên chồng lên tấm dưới từ 15cm đến 20cm.     

thi-cong-mai-nha

Sóng tấm tôn lợp sau phải úp lên sóng tấm tôn trước ít nhất 1 sóng, mí sóng lợp trên phải cạn hơn 03mm để khi bắn vít xuống không bị cấn sóng âm của tấm dưới làm biến dạng gây nên tràn nước bị dột khi mưa.

>>> Tham khảo: HƯỚNG DẪN CÁCH ĐÓNG LA PHÔNG TRẦN NHÀ VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI LẮP LA PHÔNG

Nối dọc tấm lợp

Nối ngang tấm lợp

thi-cong-mai-nha

Tấm lợp trên đỉnh mái

thi-cong-mai-nha

Khi bắn vít lợp mái: bắn vít lên sóng dương, vuông góc với bề mặt tấm tôn cách nhiệt, với lực bắn vít vừa đủ, tránh làm hỏng bề mặt tôn tại vị trí bắn vít.

Khi bắn vít thưng tường: bắn vào múi âm, vuông góc với bề mặt tấm tôn bao che vách.

Các mối nối ngang tấm tôn cách nhiệt phải chồng lên nhau tại các vị trí xà gồ mái, sao cho phần tôn nền nối chồng lên nhau tối thiểu 15-20cm (có gắn keo Silicon trung tính).

Khi cắt tấm tôn cách nhiệt bằng máy cắt tuyệt đối không để phôi sắt bắn lên bề mặt tôn làm cháy lớp sơn dẫn đến rỉ sét mái tôn. Dùng lưỡi dao cắt bằng kim loại tốt hơn dùng lưỡi dao cắt cacbon vì lưỡi dao cắt kim loại ít làm các mạt kim loại có nhiệt độ cao và không để lại cạnh mép cắt quá sắc.

 

4. LƯU Ý KHI THI CÔNG TẤM LỢP - TÔN LỢP

Trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ và khi đưa lên mái, tuyệt đối không kéo trượt tấm lợp ba lớp TONMAT tránh rủi ro làm rách bao nilon (bọc những tấm lợp tiêu chuẩn có chiều dài không lớn) dẫn đến xước sơn, làm bẩn hoặc hỏng tấm lợp. 

Chỉ tháo bỏ bao nilon sau khi tấm lợp TONMAT đưa vào vị trí cần lợp trên mái. 

Khi bắn vít lợp mái: bán vít múi dương, vuông góc với bề mặt tấm lợp TONMAT (sử dụng vít dài 6cm và vít dài 5cm với TONMAT 11 sóng), với lực bắn vít vừa đủ, tránh làm hỏng bề mặt tôn tại vị trí bắn vít. 

Khi bắn vít thưng tường: bắn vào múi âm, vuông góc với bề mặt tấm lợp (sử dụng vít dài 4cm). 

Các mối nối ngang tấm lợp TONMAT phải chồng lên nhau tại các vị trí xà gồ mái, sao cho phần PU nối tiếp nhau được che khuất bởi xà gồ mái. 

Sử dụng xà gồ mái có độ dày tối thiểu 1,5mm; đối với mái nhà dân dụng, nên sử dụng thép hộp sơn màu trắng góp phần làm tăng tính thẩm mỹ của công trình. 

Khi cắt tấm lợp TONMAT bằng máy cắt tuyệt đối không để phôi sắt bắn lên mặt tôn làm cháy sơn dẫn đến gỉ mái tôn. 

Khi thi công xong phải vệ sinh sạch sẽ mái lợp, nếu không các mạt sắt phát sinh khi bắn vít và các đồ phế thải khác (đinh, vít, rivê, vữa...) sẽ gây gỉ mái, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tuổi thọ của mái tôn. 

Tuyệt đối không dùng các dung dịch tẩy rửa các khả năng mài mòn hay các loại dung môi như dầu thông, xăng, dầu hỏa và các dung môi làm sạch sơn trên bề mạt tấm lợp TONMAT. 

Trường hợp không sử dụng lợp ngay, tấm lợp TONMAT cần để nơi khô ráo, đặt cách xa nền nhà, không được bóc lớp nilon bên ngoài.

 

5. VỆ SINH MÁI

Khi thi công xong phải vệ sinh sạch sẽ mái tôn đã lợp, nếu không các mạt sắt phát sinh khi bắn vít và các đồ phế thải khác (đinh vít, rive, vữa…) sẽ gây gỉ mái, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tuổi thọ của mái tôn.

Tuyệt đối không dùng các dung dịch tẩy rửa có khả năng mài mòn hay các loại dung môi như dầu thông, dầu hoả, xăng và các dung môi làm mất lớp sơn trên bề mặt tấm tôn cách nhiệt.

Hi vọng bài viết Hướng dẫn thi công tôn cách nhiệt trên đây sẽ giúp ích phần nào cho các bạn. Hẹn gặp lại tại phần 2 - Hướng dẫn thi công gạch mát - GACHMAT!