HOT LINE

0905.999.900

GÓP Ý - PHẢN HỒI:

info@hailam.com.vn
Tôn cách nhiệt Đà Nẵng
      Tôn cách âm Đà Nẵng
 tôn mát
 tôn 3 lớp

CÓ NÊN LỢP TÔN GIẢ NGÓI? SO SÁNH MÁI NGÓI VÀ MÁI TÔN

Có nên lợp tôn giả như ngói hay không hiện đang là nỗi băn khoăn của nhiều người. Đặc biệt là khi bạn lựa chọn vật liệu lợp mái cho công trình nhà ở dân dụng, các khu công nghiệp,…. Nhờ việc sử dụng rộng rãi và phổ biến, được sản xuất đa dạng về màu sắc và kiểu dáng hơn. Sau đây Hải Lâm sẽ giúp bạn phân tích một số ưu nhược điểm của tôn giả ngói. Cùng Hải Lâm theo dõi bài viết sau nhé!

>>> Tham khảo:

1. THẾ NÀO LÀ TÔN GIẢ NGÓI?

Tôn giả ngói có thể được biết đến với tên gọi tôn sóng ngói hay tôn ngói. Tôn giả ngói được sản xuất từ thép cán mỏng, tuy vậy bề mặt của nó không như các tấm tôn mà ta thấy. Thiết kế của tôn giả ngói khiến người xem tưởng đó là mái ngói truyền thống. Nhưng về cấu trúc, trọng tải và chất liệu, tôn giả ngói chính là mái tôn thật.

Nhà lợp tôn giả ngói là những công trình có nhu cầu lợp tôn chống nóng, tận dụng những ưu điểm của tôn mái, đồng thời cũng đảm bảo tính thẩm mỹ của căn nhà

2. CÓ NÊN DÙNG TÔN GIẢ NGÓI CHO NHÀ Ở HAY KHÔNG?

ton-gia-ngoi

Cấu tạo của mái tôn (tôn cliplockgồm có 3 lớp riêng biệt hợp lại chính là: lớp bề mặt, lớp xốp (PU) và cuối cùng là lớp PVC. 

  • Lớp bề mặt: sử dụng các chất liệu nhập khẩu cao cấp đạt tiêu chuẩn chất lượng của Nhật Bản, Mỹ,.. Lớp bề mặt sẽ có độ bền màu tốt và độ bóng cao tăng thêm tính thẩm mỹ khi xây dựng. Ngoài ra, lớp bề mặt còn có tính bền dẻo, tạo độ vững chắc cho kết cấu của tấm lợp.
  • Lớp PU (Polyurethane): giúp sản phẩm tôn có khả năng cách âm và chống nhiệt. Đặc biệt, lớp PU là lựa chọn lý tưởng cho mái tôn tại các khu công nghiệp và nhà ở dân dụng.
  • Lớp phủ PVC:  sở hữu lớp màng mỏng trắng sáng, có độ bóng cao. Lớp phủ PVC là giải pháp thay thế tốt nhất cho các loại trần gỗ, thạch cao hay nhựa. Sản phẩm còn có khả năng phòng chống cháy, tiết kiệm chi phí nội thất. Đồng thời lớp phủ PVC vẫn đảm bảo mang tính thẩm mỹ cao cho ngôi nhà của bạn.

>>> Click ngay: GIỚI THIỆU TÔN CLIP LOCK CỦA CÔNG TY TNHH HẢI LÂM

3. SO SÁNH MÁI TÔN VÀ MÁI NGÓI KHI LỢP MÁI CHO CÔNG TRÌNH NHÀ Ở

ton-gia-ngoi

VỀ TUỔI THỌ

  • Mái ngói: có tuổi thọ lớn bởi khả năng chống bào mòn, chịu lực tốt của nó. Nhưng trong quá trình thi công, sửa chữa, mái ngói lại gặp nhiều khó khăn. Vì mái ngói khá cồng kềnh khi xây nhà mái bằng 1 tầng. Đồng thời mái ngói lại  có khối lượng lớn, mất nhiều thời gian thi công cùng giá thành đắt đỏ.
  • Mái tôn giả lớp ngói: là loại vật liệu có giá thành rẻ, được sản xuất rộng rãi, sử dụng nhiều trong các công trình lớn, nhà ở dân dụng,... Mái tôn có tuổi thọ đến 20 năm khi sử dụng trong điều kiện thời tiết của Việt Nam. Mái tôn (tôn seamlockcó thể dễ dàng thi công vì khối lượng nhẹ, tiện lợi vận chuyển và có giá thành thấp hơn mái ngói.

VỀ KẾT CẤU

  • Mái ngói được cấu tạo từ xà, gồ, litơ, vì kèo bằng gỗ nên rất chắc chắn. Nhưng nhược điểm của mái ngói lại là khối lượng lớp đè nặng lên phần móng và hệ thống nâng đỡ.
  • Không được chắc chắn như mái ngói thật vì mái tôn có kết cấu là các khung thép. Nhưng vì mái tôn có trọng lượng nhẹ giúp giảm trọng tải cho hệ thống xà, mái. Tôn được thiết kế theo kiểu dáng ngói tây, có độ sóng và độ dày đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Vì mái tôn đảm bảo được độ an toàn, tiết kiệm không gian và chi phí cho người sử dụng. Nên mái tôn được sử dụng nhiều cho các công trình nhà ở nội thành và thành phố. 
  • Mái tôn được liên kết với xà gồ thông qua các loại vít tự khoan SRMT 12-14 x 50mm. Sau khi vít được xử lý nhiệt và mạ Zinc-Tin với cường độ cao. Mái tôn sẽ giảm khả năng gãy mũi hoặc trượt khi sử dụng.

VỀ TÍNH THẨM MỸ

  • Hiện nay, mẫu mã và chủng loại của mái ngói rất đa dạng vì chúng có nhiều màu sắc và những kiểu dáng khác nhau. Điều này rất thích hợp với nhiều mẫu nhà với các phong cách kiến trúc đa dạng. Nhờ những ưu điểm về chất liệu nên mái ngói luôn khiến cho ngôi nhà vững chắc. Mái ngói còn có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với nhiều công trình kiến trúc hiện đại.
  • Mái tôn cũng được sản xuất với nhiều màu sắc đa dạng khác nhau. Nhưng vì có khối lượng nhẹ, bề mặt mỏng manh nên sản phẩm không tạo cảm giác chắc chắn như mái ngói.

KHẢ NĂNG CÁCH ÂM, CÁCH NHIỆT VÀ CHỐNG THẤM DỘT

  • Ưu điểm vượt trội nhất của mái ngói là khả năng cách âm và chống hấp thụ nhiệt. Chất liệu chủ yếu của mái ngói là đất sét nên điều đó sẽ giúp nhiệt độ trong nhà luôn được điều hòa ổn định. Tuy nhiên, khi mưa lớn mái ngói sẽ dễ bị thấm dột, khó phát hiện kịp thời để sửa chữa.
  • Bởi thành phần cấu tạo có kim loại nên mái tôn hấp thu nhiệt lượng cao hơn mái ngói. Mái tôn hấp thụ ánh nắng mặt trời trong thời gian dài và duy trì lượng nhiệt lớn. Vì thế, mái tôn sẽ khó thoát nhiệt, gây ra tình trạng mùa hè nóng, mùa đông lạnh. Không những thế chúng còn cách âm kém, đặc biệt là trong thời tiết mưa và có gió lớn. Khi thi công bạn cần chú ý dùng tôn có tác dụng chống nóng hoặc kết hợp với trần thạch cao để dễ điều hòa nhiệt độ trong nhà hơn. 

>>> Tham khảo: THÔNG TIN TÔN CLIPLOCK VÀ ĐƠN VỊ CUNG CẤP UY TÍN Ở MIỀN TRUNG

SO SÁNH GIÁ MÁI NGÓI VÀ MÁI TÔN

Hiện nay, mặc dù có đa dạng loại ngói ra đời với giá thành cũng dễ chịu hơn, nhưng so sánh với mái tôn thì vẫn đắt hơn. Vì với mái ngói, chi phí lắp đặt đắt hơn, cấu tạo mái phức tạp hơn, thời gian thi công dài hơn đồng thời cần khung thép chắc hơn nên tổng chi phí sẽ khá tốn kém. Vì vậy, mái tôn được sử dụng vô cùng phổ biến, đặc biệt là những gia đình có ngân sách hạn chế.

>>> Xem thêm: TÔN SEAMLOCK, MÁI LỢP CHO MỌI CÔNG TRÌNH DIỆN TÍCH LỚN

4. CÁCH LỢP TÔN GIẢ NGÓI CHO CÔNG TRÌNH

BƯỚC 1: LẮP RÁP HỆ THỐNG XÀ GỒ, KHUNG MÁI

Người thi công nên tiến hành bước này dựa vào bản thiết kế của công trình. Bước này là làm khung giá đỡ cho toàn mái tôn, quý khách cần lưu ý từng chi tiết thiết kế để đảm bảo một công trình đầu ra an toàn. 

Khi lắp xà gồ, hãy lựa chọn xà gồ sao cho độ dốc mái ít nhất là 1,5 mm (mái nhà dân dụng). Có thể chọn xà gồ màu trắng để làm công trình sáng sủa hơn.

BƯỚC 2: THI CÔNG VIỀN BAO QUANH VÀ MÁNG NƯỚC

Sau khi đã hoàn thành khung mái, xà gồ, quý khách tiến hành lắp ráp viền bao xung quanh. Mái hắt và diềm mái là những dải tôn được dùng để bao toàn bộ chu vi của công trình được lợp mái tôn.

Khuyến khích sử dụng những loại đinh vít kích thước 0,6cm để cố định viền. Ở những nơi được đặt máng nước, lưu ý đặt viền mái ở trên viền máng nước nhờ đó nước mới thoát đi được.

BƯỚC 3: LẮP ĐẶT TẤM LỢP TÔN GIẢ NGÓI

Hãy lắp những tấm lợp giả ngói như tấm lợp sinh thái onduline ở đỉnh cao nhất từ từ xuống mép mái. Nhớ dùng đinh vít đầu đệm cao su nhằm cố định phần tôn đã lợp.

Tiếp tục lắp các tấm tôn giả ngói khác sao cho chúng gối lên nhau tối thiểu nhất 5cm cho đến 20 cm. Để tăng tính thẩm mỹ, hãy để sóng tôn phải nằm úp lên sóng tôn trái một nửa sóng.

Tiếp tục làm như vậy, quý khách sẽ có một mái tôn giả ngói hoàn chỉnh. Để tránh bụi bẩn hoặc bị nước mưa thấm, khách hàng có thể bịt keo silicone trung tính ở điểm gối mái tôn và nơi được bắn vít.

BƯỚC 4: LẮP ĐẶT VÀO MÁI TÔN CÁC TẤM CHE KHE NỐI

Bước này để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền của tôn giả ngói. Có thể uốn cong hình chữ V các tấm che mối nối, tùy khoảng cách giữa những khe nối, người thi công sẽ chọn kích cỡ tấm che và khoảng cách để bắn vít phù hợp.

BƯỚC 5: KIỂM TRA, DỌN DẸP VÀ NGHIỆM THU CÔNG TRÌNH

Khi xong 4 bước trên, hãy kiểm tra các tấm lợp, khe nối và đinh vít thật kỹ càng. Đừng quên dọn vệ sinh cho mái tôn, nhất là các mạt sắt và đinh vít còn dư. Nhờ đó, công trình của bạn luôn trường tồn theo thời gian và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Công ty TNHH Hải Lâm – Nhà Cung Cấp, Phân Phối Duy Nhất các sản phẩm Tấm Lợp, Tonmat, Vách Ngăn Cách Âm, Cách Nhiệt tại miền Trung - Có chứng chỉ chất lượng sản phẩm, bảo hành kèm theo mỗi lô hàng.

Nếu bạn đang thắc mắc có nên lợp và thi công lợp mái tôn giả ngói không thì hãy tham khảo bài viết dưới đây. Ngoài ra, Hải Lâm còn là công ty chuyên sản xuất những loại tôn với chất lượng cao, các sản phẩm đều có hạn sử dụng lâu dài, bền vững, ít xảy ra sự cố. Chúng tôi luôn đem đến những mẫu tôn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.  Mọi vấn đề thắc mắc hãy liên hệ với Hotline của đơn vị.