HOT LINE

0905.999.900

GÓP Ý - PHẢN HỒI:

info@hailam.com.vn
Tôn cách nhiệt Đà Nẵng
      Tôn cách âm Đà Nẵng
 tôn mát
 tôn 3 lớp

3 Yếu tố tạo nên vẻ đẹp bền vững cho mái nhà lợp tôn

Hệ khung kèo mái nhà 

Đây là yếu tố quan trọng nhất tạo nên độ vững chắc của mái nhà. Hệ khung kèo được xem là phần “xương sống” giúp định hình, cố định mái nhà. Đây còn là phần chịu tác động của trọng tải, sức nặng của vật liệu mái và trọng tải động từ các yếu tố bên ngoài tự nhiên tác động như sức gió, bão, tuyết,…

Hệ khung kèo mái nhà lợp tôn mái dốc gồm: tường thu hồi, vì kèo, hệ thống giằng, xà gồ và cầu phong.

  • Tường thu hồi là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong kết cấu đỡ tấm lợp của mái nhà. Nó có kết cấu đơn giản, lợi dụng tường ngang chịu lực để xây thu hồi làm kết cấu chịu lực cho mái.
  • Vì kèo trong hệ khung kèo mái nhà lợp tôn có dạng hình tam giác cân để đỡ 2 mái dốc về 2 bên. Trong hình tam giác cân của vì kèo, đáy là xà ngang (quá giang), cạnh nghiêng là thanh kèo và các hoành (xà gồ) đặt vuông góc trên thanh kèo là kết cấu đỡ chính của mái dốc.
  • Hệ giằng liên kết giữa các vì kèo, khung thông qua xà gồ mái, đảm bảo truyền các lực tác động lên mái theo phương dọc về các giằng đứng cột, đảm bảo sự bất biến hình và độ cứng không gian của kết cấu chịu lực, ổn định các cấu kiện chịu nén và làm khung đỡ cho quá trình thi công lợp mái tôn an toàn, thuận lợi.
  • Xà gồ là cấu trúc ngang trong một mái nhà, có chức năng chống đỡ tải trọng phần mái và vật liệu lợp, được hỗ trợ bởi các vì kèo gốc hoặc các bức tường xây dựng, dầm thép.
  • Cầu phong là các thanh có tiết diện hình chữ nhật hoặc hình vuông, đặt vuông góc với xà gồ và được liên kết xà gồ bằng đinh vít.

Các bộ phận liên kết chặt chẽ với nhau tạo nên độ bền vững, vững chắc cho kết cấu hệ khung kèo mái nhà lợp tôn. Các vật liệu làm hệ khung kèo khá đa dạng từ gỗ, sắt hộp, thép mạ kẽm hoặc thép mạ hợp kim nhôm kẽm. Tùy vào chức năng, nhu cầu của công trình và điều kiện kinh tế của gia chủ mà có sự lựa chọn vật liệu phù hợp. Tuy nhiên được ưa chuộng hiện nay là hệ khung kèo dược làm từ các sản phẩm thép mạ nhôm kẽm với độ bền cao, khả năng chịu lực lớn, lắp đặt nhanh chóng giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí trong quá trình thi công làm mái.

 

Tôn lợp mái 

Tôn lợp mái là bộ phận quan trọng trong kết cấu mái nhà lợp tôn, không chỉ có tác dụng bảo vệ con người và các vật dụng ở không gian bên dưới khỏi các tác động của thời tiết mà còn là linh hồn và giá trị thẩm mỹ cho công trình. Bên cạnh đó, mái nhà còn là nơi tụ khí, mang lại tài lộc, vượng khí, may mắn và sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Vì thế việc chọn tôn lợp mái là điều cần thiết và quan trọng để góp phần giúp mái nhà hoàn thành chức năng của mình.

Màu sắc mái tôn

Đây là yếu tố quan trọng tạo nên giá trị thẩm mỹ và vẻ đẹp bền vững cho mái nhà. Màu sắc hài hòa, cân bằng mang lại hiệu ứng tích cực, cải thiện tâm trạng của những người trong gia đình. Tuy nhiên vấn đề phai màu, bong tróc màu tôn làm xấu mái tôn và gây mất thẩm mỹ mái nhà. Vì thế, khi chọn tôn lợp mái nên ưu tiên những loại tôn có độ bền màu cao, có khả năng chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết mà không làm phai màu mái tôn. 

Bên cạnh đó, yếu tố màu sắc hợp phong thủy cũng là yếu tố gia chủ rất quan tâm khi chọn màu tôn cho mái nhà. Màu tôn cần hợp với mệnh gia chủ, hài hòa và phù hợp với không gian ngoại thất xung quanh. 

 

Độ dốc mái 

Đây là yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp bền vững cho mái nhà, đặc biệt là nhà mái dốc hoặc nhà mái thái lợp tôn. Độ dốc mái hợp lý không chỉ mang lại vẻ đẹp hài hòa, thẩm mỹ cho công trình mà còn góp phần bảo vệ, nâng cao tuổi thọ mái tôn. Độ dốc mái tôn hợp lý giúp tiết kiệm được số lượng tôn lợp mái, đảm bảo độ thoát nước tối ưu tránh các hiện tượng ứ đọng, thấm dột vào không gian sống làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến tuổi thọ ngôi nhà.

 

Độ dốc mái tôn thông thường từ 15 – 20% tùy thuộc vào lưu lượng mưa tại địa phương xây dựng công trình, loại tôn sử dụng, chiều dài mái thoát nước và yêu cầu thẩm mỹ của công trình.

 

Sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố trên sẽ mang đến một mái nhà bền vững với vẻ đẹp trường tồn với thời gian. Đây cũng là nguyên nhân mà các nhà thầu hoặc kiến trúc sư thường phải tính toán kỹ khi tiến hành công tác thi công lợp mái tôn.