HOT LINE

0905.999.900

GÓP Ý - PHẢN HỒI:

info@hailam.com.vn
Tôn cách nhiệt Đà Nẵng
      Tôn cách âm Đà Nẵng
 tôn mát
 tôn 3 lớp

Cạnh tranh ở thị trường Tôn thép

Trong thời gian thị trường bất động sản đóng băng, các nhóm hàng vật liệu xây dựng như sắt xây dựng, xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh…, đều khốn khó theo, ngoại trừ tôn lạnh, tôn mạ màu mặt dù chịu chung tình hình nhưng tình hình phát triển vẫn đều đều. Dù là lĩnh vực được đánh giá là “ngon” nhất trong khối vật liệu xây dựng, nhưng lại chỉ có rất ít doanh nghiệp hoạt động và thị phần chủ yếu nằm trong tay 6 doanh nghiệp. Cụ thể, kết thúc năm 2015, Tôn Hoa Sen vẫn đứng đầu thị trường tôn mạ với thị phần 39,3%, Tôn Đông Á đứng thứ 2 với 13,8%, tiếp đó là Tôn Phương Nam 10,44%, Chinasteel Sumikin Việt Nam 10,37%, Thép Nam Kim 9,68%, tôn Đại Thiên Lộc 4,4% và các doanh nghiệp khác 12,01%. Thế nhưng, chiếc bánh ngon này đang được một tên tuổi lớn trong ngành thép dòm ngó là tập đoàn Hòa Phát. Theo thông tin của Đầu tư Bất động sản, Hòa Phát đang đầu tư 4.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy tôn lạnh, tôn mạ màu có công suất 400.000 tấn/năm tại Khu công nghiệp Phố Nối
(Hưng Yên). Lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát cho biết, đã sắp xếp xong nguồn vốn và dự kiến khởi công dự án vào tháng 5/2016, hoàn thành sau 18 tháng và đưa vào sử dụng năm 2018. Đến thời điểm này, chưa có dự án nhà máy tôn mạ nào vượt Hòa Phát về tổng mức đầu tư và khả năng cạnh tranh của Hòa Phát trên thị trường là rất khả quan. Hiện Hoa Sen vẫn là thương hiệu số 1 trên thị trường tôn mạ khi không chỉ chiếm thị phần “áp đảo”, gần 40%, mà kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này vẫn rất khả quan. Theo báo cáo vừa được Tập đoàn Hoa Sen công bố, trong niên độ tài chính 2014-2015 (từ 1/10/2014 đến
30/9/2015), tập đoàn này đạt 17.700 tỷ đồng doanh thu, tổng lợi nhuận sau thuế đạt 650 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu đề ra. Niên độ 2015 – 2016, Hoa Sen đề ra kế hoạch doanh thu 14.200 tỷ đồng, lợi nhuận là 660 tỷ đồng. Hoa Sen cũng sở hữu hàng loạt nhà máy lớn, công nghệ hiện đại và đầu năm 2016 tập đoàn này đã khởi công xây dựng thêm nhà máy tại TP. Phủ Lý (Hà Nam) với tổng mức đầu tư
3.000 tỷ đồng. Ngoài Hoa Sen, trên thị trường tôn mạ, không thể không nhắc đến Tôn Đông Á và Tôn Phương Nam, Tôn Đại Thiên Lộc. Đây cũng là 3 thương hiệu đình đám trên lĩnh vực tôn lạnh, tôn mạ màu. Trong 3 năm liên tiếp, Tôn Đông Á ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng ấn tượng. Doanh thu của doanh nghiệp này đã tăng từ 3.081 tỷ đồng năm 2013, lên 4.303 tỷ đồng năm 2015 và lợi nhuận gộp tăng từ 139 tỷ đồng, lên 482 tỷ đồng. Công ty cũng vừa khởi động giai đoạn 2 Chi nhánh Tôn Đông Á tại TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, dự kiến năm 2018, tất cả các nhà máy của Tôn Đông Á sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng công suất sản phẩm tôn Đông Á lên từ 0,8 – 1 triệu
tấn/năm.
Ngoài ra trong đợt đại hội cổ đông 28/5/2016 vừa qua Tôn Đại Thiên Lộc cũng đang có kế hoạch bổ sung dự án đầu tư nhập thêm dây chuyền thiết bị với 10 dây chuyền cán ống, với nhiều size khác nhau, tốc độ khoảng 70-120m / phút tại KCN Sóng Thần 3, Bình Dương với tổng mức đầu tư lên đến 1045 tỷ
đồng.
Cùng nằm trong nhóm ngành thép, nhưng các doanh nghiệp tôn mạ được đánh giá là “tốt đều” khi đạt được kết quả kinh doanh khả quan, tăng trưởng tốt, dù kinh tế có gặp khó khăn. Đặc biệt, Tập đoàn Hoa Sen là công ty duy nhất ở Việt Nam được chọn vào danh sách các doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu
năm 2015 do Diễn đàn kinh tế Thế giới bình chọn. Việc đầu tư, mở rộng sản xuất của các doanh nghiệp tôn mạ cho thấy đầu tư kinh doanh lĩnh vực tôn mạ đang phát triển khá tốt.
Dù chưa có tên trong danh sách các nhà sản xuất chiếm thị phần lớn trên lĩnh vực tôn mạ, nhưng Hòa Phát là cái tên đáng gờm. Năm 2015, Hòa Phát đạt mức doanh thu 1,25 tỷ USD và lợi nhuận 3.500 tỷ đồng. Thị phần trong ngành thép, Hòa Phát đứng thứ 2 với 21,3% sau Tổng công ty thép
(21,76%), nhưng thực chất, Hòa Phát đứng số 1 về thị phần, vì Tổng công ty thép là phép cộng của nhiều doanh nghiệp.
 
Thị trường tôn thép Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh để cùng cạnh tranh và đưa ra sản phẩm tôn lạnh, tôn màu chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.