HOT LINE

0905.999.900

GÓP Ý - PHẢN HỒI:

info@hailam.com.vn
Tôn cách nhiệt Đà Nẵng
      Tôn cách âm Đà Nẵng
 tôn mát
 tôn 3 lớp

CÁCH TÍNH KHOẢNG CÁCH XÀ GỒ MÁI TÔN CHUẨN XÁC NHẤT

>>> Xem thêm:

1. XÀ GỒ LÀ GÌ? VAI TRÒ VÀ CÁCH PHÂN LOẠI XÀ GỒ

1.1. KHÁI NIỆM XÀ GỒ

Xà gồ là một cấu trúc thanh dạng chữ hoặc dạng rãnh, chúng được đặt liên kết với nhau, ngang – dọc mái nhà, được hỗ trợ chịu tải bởi các bức tường bao quanh ngôi nhà. Xà gồ còn làm giảm tải trọng đè nặng lên các phần khác. 

1.2. XÀ GỒ CÓ VAI TRÒ GÌ? 

Xà gồ thường được dùng trên tầng mái của các công trình nhà dân hoặc trong các công trình nhà xưởng bằng kết cấu thép. Xà gồ có tác dụng để chịu tải và liên kết các tấm mái tôn với nhau, chúng còn giúp nâng đỡ phần công trình phía trên được vững vàng. 

>>> Note ngay: GIẢI THÍCH HIỆN TƯỢNG MÁI TÔN BỊ KÊU KHI TRỜI NẮNG

1.3. PHÂN LOẠI XÀ GỒ 

PHÂN LOẠI THEO NGUYÊN LIỆU SẢN XUẤT

- Xà gồ thép mạ hợp kim nhôm kẽm được làm từ thép cán nóng, cán nguội. Sau đó được phủ một lớp mạ hợp kim nhôm kẽm lên bề mặt. Loại xà gồ này có khả năng chịu lực lớn, chống được sự oxi hóa, đặc biệt là tác động của môi trường trong thời gian dài. Do xà gồ thép mạ hợp kim có tính thẩm mỹ cao, lắp đặt dễ dàng nên loại này thường được sử dụng nhiều hơn. Hơn hẳn các loại xà gồ khác đang có mặt trên thị trường. 

- Xà gồ thép đen là loại được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thép cao cấp, trải qua quy trình cán nóng thép bằng công nghệ hiện đại cho ra sản phẩm có chất lượng cao. Xà gồ thép đen có trọng lượng nhẹ và bền chắc, chống cháy tốt và không gây ô nhiễm môi trường.

Khoảng cách xà gồ mái tôn

>>> Tham khảo ngay: BẢNG GIÁ SẢN PHẨM VÁCH - TRẦN TÔN PU 3 LỚP CÁCH ÂM - CÁCH NHIỆT

PHÂN LOẠI THEO HÌNH DÁNG THIẾT KẾ

Xà gồ hình chữ C hay chữ Z là dạng thanh thép được tạo theo khuôn hình chữ. Xà gồ được sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật Bản hoặc Châu Âu nên đảm bảo về chất lượng. Chúng đem lại độ bền chắc cũng như độ võng cho phép cao hơn hẳn những loại khác. Xà gồ loại này có nhiều kích thước khác nhau như 80, 100, 125, 150, 180, 200, 250, 300 với chiều dày từ 1.5mm đến 3mm.

2. VÌ SAO CHÚNG TA CẦN TÍNH KHOẢNG CÁCH XÀ ĐẾN GỒ MÁI TÔN?

Như đã nói ở trên, xà gồ có vai trò chống đỡ, chịu tải và liên kết mái tôn. Vì thế việc tính toán trước khoảng cách này để có số liệu chuẩn xác, hợp lý. Điều này sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề trước và sau công đoạn lắp đặt, đồng thời đảm bảo được nhiều yếu tố khác cho ngôi nhà nữa đấy!

2.1. AN TOÀN KHI SỬ DỤNG

Vấn đề an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trong thiết kế xây dựng, việc tính toán trước khoảng cách sẽ giúp công nhân lắp đặt xà gồ bố trí đúng vị trí. Xà gồ đạt tiêu chuẩn và đảm bảo khả năng chịu tải cho kết cấu chung của ngôi nhà. 

2.2. TĂNG ĐỘ BỀN VÀ TUỔI THỌ CHO CÔNG TRÌNH 

Việc tính toán hợp lý sẽ giúp bạn thi công lắp đặt chính xác hơn, chúng ta không cần phải mất công tháo ra lắp lại nhiều lần trong quá trình sử dụng. Việc tính toán sẽ giúp tăng độ bền của xà gồ và mái tôn cũng như tuổi thọ của công trình. Đồng thời, bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi chúng được đặt đúng vị trí.

2.3. GIÚP TIẾT KIỆM CHI PHÍ

Việc tính toán hợp lý đương nhiên sẽ giúp tiết kiệm được nhiều chi phí ở các công đoạn thi công. Bạn sẽ không gặp phải vấn đề sửa chữa trong suốt quá trình sử dụng, tháo dỡ nhiều lần.  Bạn chỉ cần thi công một lần là có thể sử dụng được lâu dài.

3. CÁCH TÍNH KHOẢNG CÁCH XÀ ĐẾN GỒ MÁI TÔN HỢP LÝ

3.1. XÁC ĐỊNH KHOẢNG CÁCH XÀ GỒ LỢP MÁI TÔN

Khoảng cách xà gồ mái tôn phụ thuộc vào các yếu tố sau :

  • Chiều dày của các vật liệu cấu tạo mái như xà gồ (đòn tay), kèo và các tấm tôn lợp
  • Độ dốc của mái sẽ giúp bạn tính toán khoảng cách xà gồ được hợp lý hơn. Độ dốc mái tôn phụ thuộc vào các yếu tố như chiều dài mái cần thoát nước, lưu lượng nước mưa và tính thẩm mỹ của công trình.
  • Công thức tính độ dốc của mái tôn: Độ dốc mái tôn = chiều cao mái/chiều dài mái.
  • Theo kinh nghiệm thi công, thông thường khoảng cách xà gồ đối với 1 lớp tôn từ 70 – 90cm, với tôn xốp chống nóng thì từ  80 – 120cm là hợp lý. 

Khoảng cách xà gồ mái tôn

3.2. KHOẢNG CÁCH XÀ GỒ MÁI TÔN ĐẠT TIÊU CHUẨN

Khoảng cách này đối với từng công trình và từng loại khung được bố trí khác nhau. Với những hệ khung kèo 2 lớp thường đặt khoảng cách vì kèo lý tưởng là 110cm – 120cm. Đối với hệ kèo 3 lớp thì khoảng cách lý tưởng nhất là 80 – 90cm.

3.3. PHƯƠNG PHÁP TÍNH KHOẢNG CÁCH THEO PHONG THỦY

- Xà gồ theo Sinh – Trụ – Hoại – Diệt

Từ công thức sau:

SINH=[4 x n +1]

Trong đó, “n” là số chu kỳ lặp lại.

Dựa vào công thức trên thì thanh xà gồ đầu sẽ là SINH, thanh thứ hai là TRỤ. Thanh thứ ba là là HOẠI, thanh thứ tư là DIỆT. Bạn cứ tiếp tục đếm như thế để có thể ra một số SINH, TRỤ đẹp.

- Tính Xà gồ theo trực tuổi

Đây là cách tính xà gồ thuận theo Ngũ Hành. Ta xem xà gồ theo trực tuổi để có thể hợp phong thủy như sau:

  • Dựa vào năm sinh thuộc can – chi nào của gia chủ, chúng ta tra bảng Trực – Tuổi và xác định trạch chủ nằm ở Trực nào.
  • Lấy đòn giông làm trạch chủ rồi bắt đầu khởi tại Trực của trạch chủ. Rồi cứ thế đếm xuống tới bậc đầu tiên là bậc số 1 và tìm trực của phu tử.
  • Cuối cùng là xem xét đánh giá Trực chủ và Trực phù tử về mặt ngũ hành, nếu sinh là tốt, nếu khắc là xấu.

 

Công ty TNHH Hải Lâm – Nhà Cung Cấp, Phân Phối Duy Nhất các sản phẩm Tấm Lợp, Tonmat, Vách Ngăn Cách Âm, Cách Nhiệt tại miền Trung - Có chứng chỉ chất lượng sản phẩm, bảo hành kèm theo mỗi lô hàng. 

Nếu bạn đang tìm nơi mua tôn chống nóng thì hãy đến Hải Lâm nhé. Đây là nơi chuyên cung cấp những loại tôn với chất lượng hàng đầu. Đảm bảo trong quá trình sử dụng không phát sinh sự cố. Đem lại một không gian sống hoàn hảo và an toàn hơn trước dành cho bạn. Mọi thắc mắc hãy liên hệ với Hotline hoặc truy cập Tại đây để có thêm thông tin nhé.