HOT LINE

0905.999.900

GÓP Ý - PHẢN HỒI:

info@hailam.com.vn
Tôn cách nhiệt Đà Nẵng
      Tôn cách âm Đà Nẵng
 tôn mát
 tôn 3 lớp

Kinh nghiệm thi công mái tôn bền, đẹp, chống thấm tốt

Để có thể thi công lợp mái nhà công nghiệp, nhà xưởng hay nhà ở với loại mái tôn thì bạn phải hiểu về cấu tạo của hệ thống mái tôn để có thể thi công đúng kỹ thuật.

 

Cấu tạo của hệ thống mái tôn

Cấu tạo của hệ thống mái tôn bao gồm:

- Phần khung chịu lực: làm từ sắt hộp và các ống sắt. Công trình có diện tích càng rộng thì các khung càng phải được làm lớn và chắc chắn.

- Phần kèo, mái dầm: phụ thuộc vào mục đích sử dụng, công trình rộng không để làm hệ thống kèo giúp hợp với loại tôn.

- Phần vít: để cố định các tấm tôn lại với nhau, tạo độ khít. Nên chọn vít có độ bền cao như bằng inox để tránh rỉ, hư hại bởi thời tiết và có độ cứng tốt. Nên có các gioăng cao su để tạo sự đàn hồi và chống thấm.

Việc thi để có mái nhà đẹp và bền cần tính toán từ chọn loại tôn, vít, chống thấm tới hoàn thiện về kết cấu mái tôn.

Cách đo lượng làm mái tôn chính xác

Đo diện tích mái cần làm giúp bạn có thể chọn mua mái lợp và các vật liệu làm khung, kèo, vít chính xác, tránh lãng phí.

- Xác định độ dốc của mái nhà

Lấy khoảng cách từ điểm cao nhất đến điểm thấp nhất để tính toán vật liệu cần thiết khi thi công tránh lãng phí, cắt khung thép mái tôn chính xác. Mái dốc càng lớn thì thoát nước càng nhanh và chọn tôn có ít sóng để chống thấm tốt, nhưng tốn vật liệu làm mái.

Cách tính độ dốc mái tôn về cơ bản theo công thức chung I (độ dốc)  = H (chiều cao mái) /L chiều dài mái. Thường mái dốc sẽ <8%.

- Đo diện tích mái che tôn

Việc đo diện tích mái chính xác sẽ giúp tính toán mua tôn và cắt tôn chuẩn. Diện tích của mái nhà cần làm mái tôn sẽ là: (chiều dài ngôi nhà)x (chiều rộng ngôi nhà) x (độ dốc của mái).

 

Chuẩn bị vật liệu và vị trí thi công

Chuẩn bị các vật liệu thi công làm mái nhà ngoài mái tôn lợp, thép làm khung, vít thì còn cần có cưa hoặc thiết bị cắt kim loại, súng bắn ghim, máy khoan, đinh vít các loại… Và không thể thiếu một khu vực để đặt giàn giáo, thang, không gian cắt khung…để thi công chuẩn bị vật liệu.

 

Tháo bỏ nhà cũ, vị trí hư hại

Mái tôn có thể sử dụng lợp cho nhà mới xây, xưởng mới lắp ráp nhưng nó cũng có thể để thay thế mái lợp cũ. Cho nên nếu là nhà cũ thì sẽ cần tháo bỏ mái cũ, hư hại trước khi thi công để việc làm mái hay sửa chữa mái tôn đảm bảo tốt nhất.

 

Lắp đặt mái tôn đúng kỹ thuật

Việc lắp đặt mái tôn sẽ cần đảm bảo đúng kỹ thuật nhằm: đảm bảo chất lượng toàn bộ công trình mái, giảm thiểu sửa chữa về sau, tăng độ bền công trình và đặc biệt là chống thấm dột hiệu quả và độ an toàn khi thi công, sau khi sử dụng. Thi công mái tôn phải đảm bảo đúng quy trình các bước

Bước 1: Lắp đặt các viền bao quanh

Bước 2: Lắp đặt các tấm lợp từ cao xuống đến mép mái, đảm bảo có xếp chồng nhau một khoảng cách an toàn ít nhất là 1 inch để tránh thấm dột. Dù là tôn xốp, tôn lạnh chống nóng thì cách thi công này đều đảm bảo công có chất lượng tốt nhất.

Bước 3: Lắp đặt các tấm khe che nối 

Bước 4: Hoàn thành lắp đặt bằng việc kiểm tra lại mái nhà sau lợp để tránh sai sót hoặc có sai sót thì khắc phục ngay. Đồng thời dọn dẹp các mảnh lợp, định vít, vụn sắt còn lại trên hiện trường thi công giúp trả lại cho người sử dụng có được không gian an toàn.

Những lưu ý khi thi công lắp đặt mái tôn

Đảm bảo quy trình kỹ thuật các bước lần lượt, đặc biệt là kỹ thuật bắt vít tôn phải thành thạo và cần thận để mối vít tốt, chống thấm hiệu quả, đảm bảo sự chắc chắn.

  • Thi công, bốc dỡ không nên kéo trượt tấm lợp làm ảnh hưởng tới lớp sơn bảo vệ tấm lợp. Và chỉ tháo bỏ bao ni lông bảo vệ sau khi tấm lợp được đưa đến vị trí lắp đặt trên mái.
  • Cần sử dụng xa gồ mái có độ dài tối thiểu 1,5mm đối với nhà dân dụng và sắt hộp thép hộp màu sơn trắng để tăng thẩm mỹ.
  • Cắt tấm lợp tôn nên tránh không để phôi sắt bắn lên bề mặt tôn làm cháy lớp sơn dẫn đến rỉ và hư hại nhanh.
  • Vệ sinh mái sạch sẽ để tránh mạt sắt, định vít gây rỉ mái, thẩm mỹ, tuổi thọ và an toàn cho người dùng.
  • Không dùng các dung dịch tẩy rửa có khả năng ăn mòn bề mặt sơn và kim loại.
  • Khi hoàn thiện khung mái lợp tôn thì nên sử dụng lớp sơn chống rỉ để tăng độ bền của công trình trước thời tiết.
  • Việc thi công đảm bảo thẩm mỹ về thiết kế mái tôn lợp và an toàn, độ bền thì công trình sẽ có được giá trị sử dụng tốt.

 

Cách chống nóng cho nhà mái tôn hiệu quả

Đặc điểm của mái tôn là mỏng và khả năng hấp thụ nhiệt tốt nên thường khá nóng cho không gian bên trong nhà. Mặc dù trên thị trường tôn lợp mái nhà hiện nay đã có các loại tôn lạnh và tôn chống nóng nhưng đôi khi nhiệt độ lên quá cao cũng khiến cho bạn muốn tìm một giải pháp chống nóng khi lợp mái tôn. Dưới đây là một số cách chống chóng cho nhà mái tôn khá hữu hiệu bạn có thể tham khảo.

  • Sơn thêm lớp sơn chống nóng giúp giảm sự hấp thụ nhiệt từ 5 đến 10 độ C.
  • Dùng tấm lợp cách nhiệt sinh thái với giá thành cao một chút khoảng 280 - 290 nghìn đồng cho tấm lợp kích thước 2x0,95m.
  • Làm thêm trần thạch cao và trần nhựa vừa chống ồn vừa chống nóng hiệu quả.
  • Có thể trồng cây dây leo trên mái để làm mát mái, giảm hấp thụ nhiệt.
  • Lắp đặt hệ thống phun nước làm mát mái

 

Mời quý khách tham khảo các sản phẩm tôn lợp tại Hải Lâm: http://hailam.com.vn/san-pham